Рынок кофе продолжает развиваться из-за того, что кофейная культура в России пока далека от других стран, отмечает основатель One Price Coffee Сергей Румянцев. В России потребление кофе не превышает 1,5 кг в год на душу населения, в то время как во многих странах Европы и Америки показатель достигает 5—7 кг, уточняет он.
Giải thích từ vựng & ngữ pháp
кофе навынос
"Cà phê mang đi" có thể diễn giải sang tiếng Nga theo một số cách sau: кофе с собой, кофе навынос.
год к году
Khi muốn so sánh "cùng kỳ so với năm trước" thì ta sử dụng cụm từ год к году, câu trong bài là:
- число выросло на 11% год к году
- con số tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
средний чек
"Hoá đơn trung bình". Khi muốn nói đến một chỉ số trung bình nào đó như: mức lương trung bình, chi phí bình quân, doanh số trung bình mỗi tháng ... ta thường dùng kèm với tính từ средний
среди причин
Nghĩa là "trong số các lý do". Giới từ среди + C2 để chỉ trong số những ai/cái gì, tương tư "among" trong tiếng Anh.
валютные колебания
"Biến động tỉ giá", xuất phát từ từ валюта (tiền tệ). "Tiền ảo", "tiền mã hoá" là криптовалюта.
закупочная стоимость
Động từ закупать-закупить (thu mua, mua dự trữ) nên закупочная стоимость là "giá thu mua", hay còn hiểu là "chi phí nhập khẩu", vì Nga không trồng được cà phê.
cетевые кофейни
Ta có từ сеть (mạng lưới, chuỗi), vậy nên cụm từ có nghĩa là "các chuỗi cửa hàng cà phê".
рост спроса на C4
"Sự tăng trưởng nhu cầu" gì đó luôn đi cùng giới từ на С4.
розничные продажи
Розница (bán lẻ), có tính từ tương ứng là розничный. Cụm từ có nghĩa "doanh số bán lẻ".
в целом
Được dịch là "nói chung". Bên cạnh đó, "nói riêng" sẽ là в частности.
на душу населения
Tiếng Việt hay dùng với cụm từ "bình quân đầu người".
Bản dịch
Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025, số lượng mua cà phê nóng mang đi trên toàn nước Nga đã tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê của các nhà phân tích từ Nền tảng OFD.
Việc giá cả tăng không khiến người tiêu dùng chùn bước: hóa đơn trung bình cho một ly cà phê nóng trong quý I đã tăng 12%, lên mức 197 rúp, các chuyên gia nhận định. Nguyên nhân tăng giá bao gồm biến động tỷ giá và chi phí nhập khẩu cà phê tăng cao.
Các chuỗi cửa hàng cà phê cũng ghi nhận mức tăng nhu cầu đối với đồ uống này. Chẳng hạn, từ tháng 1 đến tháng 4, doanh số cà phê nóng tại chuỗi Double B tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, còn tại Cofix tăng 11%.
Trong khi đó, doanh số bán lẻ cà phê xay, cà phê hạt, cà phê viên nén và cà phê hòa tan — nhìn chung lại đang giảm.
Thị trường cà phê vẫn tiếp tục phát triển bởi vì văn hóa cà phê ở Nga vẫn còn kém xa so với các quốc gia khác, theo ông Sergey Rumyantsev, nhà sáng lập One Price Coffee. Ông cho biết, ở Nga, mức tiêu thụ cà phê chỉ đạt khoảng 1,5 kg mỗi người mỗi năm, trong khi tại nhiều quốc gia châu Âu và châu Mỹ, con số này lên tới 5–7 kg.
0 Nhận xét